วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2560

บริการต่างๆของไปรษณีย์ไทย


    ไปรษณีย์ไทยคือการบริการรับฝากขนส่งสิ่งของ พัสดุและจดหมายทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศที่คนไทยใช้บริการกันอย่างแพร่หลาย ทั้งนี้ไปรษณีย์ไทยยังมีการให้บริการอีกหลายด้านเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนนอกเหนือจากการให้บริการด้านการส่งไปรษณีย์แล้วยังมีการให้บริการด้านการเงิน การจำหน่ายตราไปรษณีย์อากรหรือของที่ระลึกและยังมีการจำหน่ายสินค้าไปรษณีย์อีกด้วย

บริการที่คนนิยมใช้กันมากก็คือบริการรับส่งไปรษณีย์ภัณฑ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นจดหมายหรือพัสดุ แบ่งประเภทการส่งเป็นสามประเภทคือ
  1. การส่งแบบธรรมดา ข้อดีของการส่งประเภทนี้คือเสียค่าบริการถูกมากแต่ข้อเสียคือความเสี่ยงที่ของจะสูญหายก็สูงมากเช่นกัน เพราะการส่งประเภทนี้จะทำการตรวจสอบหรือเช็คสถานะของจดหมายหรือพัสดุผ่านเว็บไซต์ไม่ได้และก็ใช้ระยะเวลาในการส่ง4-7วันซึ่งนานกว่าการส่งประเภทอื่นๆ
  2. การส่งแบบลงทะเบียน การส่งประเภทนี้จะเสียค่าส่งแพงกว่าแบบแรกซึ่งคิดตามน้ำหนักของสิ่งที่ต้องการจะส่ง แต่ข้อดีคือผู้ส่งสามารถตรวจสอบหรือเช็คสถานะพัสดุได้ทางเว็บไซต์ของไปรษณีย์ไทยที่จะมีการแจ้งเตือนเมื่อของเดินทางไปถึงและมีการเซ็นรับที่ปลายทางเพื่อป้องกันการสูญหาย การส่งประเภทนี้จะใช้เวลาส่งเร็วกว่าการส่งแบบแรกซึ่งไม่เกิน2-5วัน
  3. การส่งแบบด่วนพิเศษ หรือเรียกอีกอย่างว่า การส่งEMS การส่งประเภทนี้จะเสียค่าส่งแพงที่สุดยิ่งของที่ส่งมีน้ำหนักมากค่าส่งก็จะยิ่งแพงตามไปด้วย แต่ข้อดีคือสามารถตรวจสอบสถานะพัสดุได้ตลอดทางที่พัสดุเดินทางไปและมีการเซ็นรับที่ปลายทางเพื่อที่จะตรวจสอบได้หากเกิดการสูญหายของพัสดุ การส่งประเภทนี้จะถึงที่หมายไวมากไม่เกิน1-3วันทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับระยะทางของผู้ส่งและผู้รับด้วย หากพัสดุที่ส่งเกิดชำรุดเสียหายก็จะมีการชดเชยเงินให้ไม่เกิน2,000บาท
   บริการด้านการเงิน คือการรับฝากหรือการรับชำระเงินจากผู้ที่มาใช้บริการที่ทำการไปรษณีย์เพื่อจ่ายเงินให้แก่หน่วยงานที่ได้ทำการตกลงกันไว้กับไปรษณีย์ไทย ซึ่งบริการการเงินแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ
  1. บริการธนาณัติ คือการที่ไปรษณีย์ต้นทางรับฝากเงินจากผู้ส่งแล้วนำไปออกตราสารและคำสั่งจ่ายเงินที่ไปรษณีย์ปลายทางซึ่งก็คือธนาณัติเพื่อสั่งจ่ายเงินให้แก่ผู้ที่มีชื่อระบุอยู่ในตราสารนั้น
  2. บริการไปรษณีย์เก็บเงินปลายทาง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสั่งซื้อสินค้าแต่ไม่สะดวกโอนเงินผ่านบัตรATMหรือธนาคาร แต่บริการนี้ไม่ค่อยนิยมใช้กันมากนักเนื่องจากผู้ส่งก็ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายมากขึ้นและผู้รับก็ต้องเดินทางไปจ่ายเงินด้วยตัวเองที่ไปรษณีย์จึงจะสามารถรับของได้
  3. บริการชำระเงินที่ไปรษณีย์ (PAY AT POST) เช่นการชำระค่าน้ำประปาและค่าไฟ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกสาขาใกล้บ้านโดยเสียค่าธรรมเนียมเล็กน้อยต่อบิลแลกกับความสะดวกสบาย
   การจำหน่ายตราไปรษณีย์อากร หมายถึงการจำหน่ายแสตมป์ที่ต้องใช้ในการส่งจดหมายรวมไปถึงการจัดจำหน่ายดวงตราไปรษณีย์อากรหรือของที่ระลึก ตราไปรษณีย์อากรแบบพิเศษ สมุดตราไปรษณีย์อากรประจำปี บัตรภาพตราไปรษณีย์อากร และสิ่งสะสมอื่นๆที่ทางไปรษณีย์ไทยจัดทำขึ้นในวาระพิเศษของแต่ละปี นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับไปรษณีย์หรือสิ่งที่ต้องใช้ในการส่งพัสดุและจดหมายด้วยเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มาใช้บริการที่ไม่ได้เตรียมวัสดุอุปกรณ์มาเอง ซึ่งสินค้าที่ไปรษณีย์ทำการจัดจำหน่ายก็จะมี ซองจดหมาย ซองไปรษณีย์พลาสติก ซองขยายข้าง ซองกันกระแทก กล่องพัสดุสำเร็จรูปขนาดต่างๆ เชือกมัดกล่อง กล่องกระดาษลูกฟูก วัสดุกันกระแทก ถุงไปรษณีย์พลาสติก และตู้รับไปรษณียภัณฑ์ประจำบ้าน เป็นต้น