วันจันทร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2560

พัฒนาการของการจัดส่งสิ่งของผ่านไปรษณีย์ไทย


การไปรษณีย์ไทยเริ่มมีมาตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 5 ประมาณ พุทธศักราช 2410 ได้มีการนำระบบการเดินหนังสือเข้ามาในประเทศไทย โดยสถานกงสุลอังกฤษ และตั้งชื่อให้ว่า กิจการการไปรษณีย์

ช่วงนั้นมีแต่การส่งหนังสือเพื่อการสื่อสารเป็นหลัก การพัฒนาการสื่อสารมีขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่นั้นมา ซึ่งมีแม้กระทั่งกิจการไปรษณีย์ ธนาณัติ วิทยุโทรเลข โทรศัพท์ จนกระทั่งต่อมามีการพัฒนาถึง การส่งสิ่งของต่างๆ มีไปจนถึงบริการหุ้มห่อสิ่งของที่ต้องการจะส่งให้กับผู้ใช้บริการ

การพัฒนาของไปรษณีย์ไทยมีขึ้นเรื่อยๆอย่างไม่หยุดยั้ง โดยปฏิรูปปรับปรุงการให้บริการแก่ประชาชน จนมีบทบาทที่สำคัญในการสื่อสาร ให้แก่ประชาชน แม้ในยุคปัจจุบันที่การสื่อสารเจริญก้าวหน้าถึงจุดที่เกือบจะสูงสุด คือมีความว่องไวในการสื่อสารมาก ถึงขนาดที่ว่าสามารถสื่อสารได้ในเวลาเพียงเสี้ยววินาที่ และคลอบคลุมทั่วทุกมุมโลก แต่บทบาทสำคัญของการไปรษณีย์ยังไม่เคยยุติ แม้ว่าอินเตอร์เน็ตจะมีความสำคัญในการสื่อสารมากมายก็ตาม ด้วยเพราะความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพของการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตมากขนาดไหน ความสำคัญของไปรษณีย์ก็มีมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีธุรกิจการค้าขายที่คนสมัยนี้ เรียกกันจนติดปากว่า การค้าขาย ออนไลน์

ไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้เลยในการใช้บริการไปรษณีย์มากขึ้นเป็นเงาตามตัว เนื่องจากมีการส่งสินค้าจากผู้ขายไปสู่มือของผู้ซื้อมากขึ้นโดยใช้บริการของไปรษณีย์ ที่นับว่ามีความสะดวกสบาย ถึงแม้ว่าจะมีบริการของบริษัทเอกชนต่างๆ ผุดขึ้นมาราวดอกเห็ด เพื่อที่จะแย่งลูกค้าของบริการไปรษณีย์ก็ตาม แต่การขนส่งสิ่งของชิ้นเล็กๆ ที่ราคาย่อมเยากว่า จะคุ้มทุนกว่า บริษัทเอกชนที่ราคาค่าส่งค่อนข้างสูงกว่า ดังนั้นการส่งสินค้าทางไปรษณีย์จึงเป็นที่ยอมรับจาก พ่อค้าที่ขายของออนไลน์ซึ่งถือว่าเป็นผู้บริโภคยุคใหม่ของไปรษณีย์ไทย

ในปัจจุบันบริการไปรษณีย์พัฒนาเพื่อตอบรับความต้องการของสังคมที่เปลี่ยนแปลงอาทิ การติดตามของที่ส่ง EMS ผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ บริการ EMS Super Speed ที่ส่งของด่วนถึงปลายทางภายในวันเดียวกัน ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้บริการส่งของที่ตนขายทางไปรษณีย์มากยิ่งขึ้น และเพื่อให้การใช้บริการมีความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นจึงมีบริษัทหัวใส คิด ซองไปรษณีย์ขึ้นมาเพื่อความสะดวก สบาย แก่พ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่ได้มากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องไปเสียเวลาห่อของที่ ที่ทำการไปรษณีย์ เพียงแต่ซื้อซองไปรษณีย์ แล้วบรรจุสินค้าของตัวเองเข้าไป จ่าหน้าซองให้เรียบร้อย หลังจากนั้นก็หอบซองไปรษณีย์ ไปที่ ที่ทำการไปรษณีย์ ก็พร้อมส่งทันที

ยิ่งไปกว่านั้น ความสะดวกสบาย ของพ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่นี้ยิ่งสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเมื่อมีพ่อค้าอีกพวกหนึ่ง ที่ขายซองไปรษณีย์เหล่านี้ ออนไลน์ นั่นคือเพียงแต่คลิก ปุ่มสั่งซื้อ พร้อมจ่ายเงินออนไลน์ หริอโอนเงินทางตู้เอทีเอ็ม ซองหรือถุงไปรษณีย์เหล่านี้ ก็มาส่งให้ถึงบ้านเลยทีเดียว

มาถึงตอนนี้เรามาทำความรู้จักซองไปรษณีย์ หรือถุงไปรษณีย์พลาสติกกัน ถุงไปรษณีย์หรือซองไปรษณีย์พลาสติก หรือเรียกทับศัพท์กันว่า Plastic bag for post ในปัจจุบันผลิตมาในรูปแบบที่แตกต่างกัน มีหลาย ชนิด หลายสี แล้วแต่บริษัทที่ผลิต ส่วนใหญ่แล้วจะมาในรูปแบบ ซองสีน้ำตาลหรือสีขาวอาจมีแบบฟอร์มจ่าหน้า หรือไม่มีก็ได้ (แต่ส่วนใหญ่มักจะมีเพื่อสะดวกในการเขียนชื่อและที่อยู่ของผู้รับและผู้ส่ง โดยยึดหลักตามมาตรฐานสากลตามรูปแบบเดียวกับของไปรษณีย์ไทย) หรือบริษัทบางบริษัทอาจจะจัดจ้างทำเฉพาะพิเศษ ที่มีโลโก้ของสินค้าพิมพ์ที่ซองลวดลายสวยงามเพื่อที่จะนำเสนอ รูปแบบสินค้าที่ตนส่ง ความสำคัญของซองพวกนี้ คือสามารถบรรจุอย่างสะดวกสบาย สามารถป้องกันสินค้าที่บรรจุภายในไม่ให้แตกหักหรือเสียหายได้ โดยข้างในจะมีเม็ดพลาสติกเพือกันกระแทกจะมีกี่ชั้นก็แล้วแต่ที่ต้องการว่าจะป้องกันให้มีประสิทธิภาพได้ขนาดไหน สำคัญที่สุด คือมีน้ำหนักเบา ซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องการลดต้นทุนค่าส่งได้ ขนาด ก็มีหลายขนาด ตามแต่สินค้าที่ตนเองต้องการส่ง นอกจากนี้ยังมีแถบกาวชนิดต่างๆที่สะดวกในการปิดผนึก ส่วนใหญ่จะทำแถบกาวชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแถบกาวธรรมดา หรือแถบกาวแบบซิลิโคน ที่เมื่อมีการแอบแกะ ผู้รับจะสามารถทราบได้ทันทีเนื่องจากกาวแบบนี้เหนียวมาก แต่สนนราคาก็แตกต่างกันไป แต่ที่แน่ๆถุงไปรษณีย์พลาสติก ทำให้ผู้ส่งก็วางใจ สดวกสบาย ผู้รับก็พอใจได้รับสินค้าที่สมบูรณ์