วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ซื้อของผ่านอินเตอร์เน็ต


    ในยุคสมัยที่อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน หรือจะเรียกกันได้ว่าเป็นยุคที่มีการก้าวล้ำทางด้านเทคโนโลยี เพราะอินเตอร์เน็ตเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโลกให้ติดต่อสื่อสารกันได้อย่างง่ายดาย ด้วยเหตุผลนี้จึงมีผลกระทบกับทุกคน ทุกสาขาอาชีพ ซึ่งเรียกได้ว่าอินเตอร์เน็ตช่วยให้เกิดการลื่นไหลของกระแสต่างๆได้เป็นอย่างดี ในทางการค้า อินเตอร์เน็ตถือว่าเป็นช่องทางในการกระจายสินค้าที่ดีที่สุด และเป็นที่นิยมมากที่สุดในขณะนี้ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการโฆษณา สื่อสินค้าต่างๆมีราคาต่ำมากเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการโฆษณาต่ำกว่าวิธีอื่น ทำให้มีความคุ้มค่าคุ้มทุนมากกว่า ถึงแม้ว่าจะอยู่ไกลกันก็สามารถสื่อสารกันได้ประดุจว่าอยู่ใกล้กันเลยทีเดียว

    จากบทความของ คุณเวชยัณห์ สังข์จุ้ย ได้เคยกล่าวไว้เมื่อปี พ.ศ. 2555 ว่า “ อินเตอร์เน็ตนั้นมีประโยชน์อีได้หลายด้านด้วยกัน อาทิเช่น ด้านธุรกิจ ด้านสังคม ด้านความบันเทิง โดยเฉพาะด้านธุรกิจ อินเตอร์เน็ตจะสามารถเป็นเครื่องมือให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะใช้ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ด้านการประกอบธุรกิจบนอินเตอร์เน็ต หรือที่เรียกกันคุ้นหูว่า อีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) นอกจากนี้ก็ยังจะมีธุรกิจที่อาจเกิดขึ้นจากผลพวงของอินเตอร์เน็ตอีกมากมาย” จากบทความดังกล่าวคุณเวชยัณห์ ได้เขียนทำนายไว้อย่างแม่นยำ โดยอิงจากหลักการและเหตุผลล้วนๆ โดยยุคนี้มีการสื่อสารโดยใช้โปรแกรมใหม่ๆ ที่เรียกกันว่า facebook live เป็นวิธีการถ่ายทอดสด ทางแอพพลิเคชั่น facebook และจะถูกบันทึกไว้ในส่วนของวีดีโอของบัญชี facebook หรือ facebook pages ของ ไว้ให้เพื่อนๆที่พลาดการชม Live ครั้งนี้ สามารถชมย้อนหลังได้ จึงทำให้มีพ่อค้าแม่ค้า ถือโอกาสใช้แอพพลิเคชั่นนี้ในการทำสื่อโฆษณาให้กับสินค้าของตนเองได้เป็นอย่างดี

    ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้ธุรกิจที่ผ่านสื่อรูปแบบอินเตอร์เน็ต ทำให้ผู้ใช้ที่เป็นบริษัท หรือองค์กร รวมทั้ง พ่อค้าแม่ค้าอิสระต่าง ๆ สามารถเปิดให้บริการ และสนับสนุนลูกค้าของตน ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้ เช่น การให้คำแนะนำ สอบถามปัญหาต่าง ๆ ให้แก่ลูกค้า สำหรับลูกค้าเองก็สะดวกในการสั่งซื้อของ เราเรียกการสั่งซื้อของวิธีนี้ตามภาษาชาวบ้านว่า สั่งของออนไลน์


    ดังนั้นจึงมีตัวช่วยใหม่ให้กับ พ่อค้าแม่ค้ารุ่นใหม่ที่ต้องการความรวดเร็วในการส่งของผ่านทางไปรษณีย์ บางทีปัญหาในการใช้กล่องส่งของ อาจรวดเร็วไม่ทันใจ เพราะปัญหาในการใช้กล่องส่งของมีหลายอย่างที่ยุ่งยากมากมาย ในการแพคของ เป็นต้นว่า ต้องห่อกันกระแทก ใช้เทปกาวปิดกล่อง ใช้เชือกมัดกล่อง ทั้งๆที่สินค้าที่จะส่งไปอาจไม่จำเป็นต้องแพคใส่กล่องได้ให้ยุ่งยากขนาดนั้น ที่สำคัญน้ำหนักก็จะเพิ่มไปด้วยทำให้เสียค่าส่งเพิ่มขึ้นโดยใช่เหตุ หากสินค้าที่ส่งมีขนาดเบา ไม่ต้องกลัวการกระแทกแตกหัก ไม่จำเป็นต้องใช้กล่องพัสดุไปรษณีย์เลย จึงมีผู้นำแนวคิดนี้มาผลิตถุงไปรษณีย์พลาสติก ขึ้นมา ซึ่งจะช่วยในการประหยัดได้มาก โดยเจ้าถุงนี้จะมีลักษณะเหนียวไม่ฉีกขาดง่าย ทนทาน มีแถบกาวในตัวในการปิด สามารถเขียนชื่อจ่าหน้าซองได้เลย ก็นะครับ ในเมื่อมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตที่มีประโยชน์มากมาย ชั้นเชิงของผู้ผลิตก็มีศักยภาพในการพัฒนาด้วยเช่นกัน ยอดเยี่ยมครับ

    ในเมื่อการโฆษณาพร้อม สินค้าพร้อม และลูกค้าพร้อม การขายจึงจะดำเนินไปได้เป็นอย่างดี และแน่นอนว่า ปริมาณลูกค้าอาจมีมากเกินกว่าที่ พ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่จะให้บริการได้ทันท่วงที เพราะฉะนั้นทุกเวลา ทุกวินาทีถือว่ามีค่ามากที่สุด โดยเฉพาะ พ่อค้า แม่ค้ารุ่นใหม่รายย่อยๆ ที่ยังไม่มีกิจการใหญ่เป็นบริษัท ที่มีบุคลากรมากมายมาช่วยแพคของ ส่งของ ก็จะเกิดปัญหาต่างๆตามมา โดยเฉพาะลูกค้าที่ใจร้อน ประเภทที่ว่า โอนเงินวันนี้ แล้วของต้องถึงตามเวลาที่กำหนด ถ้าช้ากว่านั้น สองถึงสามวัน เธออาจถึงขั้นประจานกันทางอินเตอร์เน็ตไปเลยก็ได้ว่า พ่อค้าแม่ค้าผู้นี้ ชื่อนี้ ขายของอย่างนี้ โกง บางคนอาจโหดถึงขนาดแคปเจ้อร์ภาพหน้าเพจ มาประจานให้คนอื่นทราบจากนั้นเป็นผลให้ ลูกค้าที่กำลังสนใจสินค้าอยู่มีความรู้สึกลังเล สงสัย ในบริการ พาลไม่สั่งของไปเลยก็เป็นได้