วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2560

รู้ไว้ใช่ว่าก่อนใช้บริการไปรษณีย์


  ในยุคปัจจุบัน ที่มีการสื่อสารอย่างรวดเร็ว ไปทั่วโลกในยุค digital นี้ ได้พัฒนาการสื่อสารไปได้ในหลายรูปแบบเป็นต้นว่าการสื่อสารแบบส่วนบุคคลเฉพาะตัวบุคคล หรือการสื่อสารในรูปแบบสังคม เป็นการสื่อสารแนว social network ซึ่งทำให้สังคมรับรู้ได้ง่าย จึงไม่สามารถจะปฏิเสธได้เลยในการทำธุรกิจทางด้านการใช้ social network จะเป็นที่นิยมในยุคนี้มาก โดยสามารถใช้พื้นที่ social network ต่างๆในด้านการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ สินค้าต่างๆ หลากหลายชนิด และแน่นอนว่าเมื่อมีการซื้อขาย ย่อมต้องมีการส่งสินค้าให้กับลูกค้า วิธีการส่งสินค้าให้ลูกค้ามีหลากหลายวิธี และที่นิยมกันมากที่สุด คือ การใช้บริการไปรษณีย์ไทย และแน่นอนที่สุด สำหรับ ซองไปรษณีย์พลาสติก ที่นิยมใช้แพ็คของส่ง มีกันหลายชนิด หลายขนาด หลายราคา เรียกได้ว่า ถ้าเอามาวางขายกันหน้าแผงแล้วละก็ คงต้องใช้คำว่า ละลานตาไปหมด มีตั้งแต่ สีเขียว สีขาว สีชมพู สีน้ำเงิน หรือ นับเป็นเกรด เกรด เอ เกรด บี ก็แล้วแต่ชนิดของพัสดุที่ใช้ในการผลิต หรือ ขนาด ตั้งแต่เล็กสุด 15x 22 ซ.ม. ถึงขนาดใหญ่สุด 38x 48 ซ.ม. ราคาก็แล้วแต่ความพอใจของลูกค้า ก็ว่ากันไป นับว่าเป็นพัฒนาการก้าวหน้าไปมากสำหรับเรื่องนี้ ก็คงต้องคอยดูกันต่อไป ว่า พัฒนาการของไปรษณีย์ไทย จะมีอะไรอีก ใน สิบปีข้างหน้า

  ถ้าหากต้องฝากสินค้าส่งทางไปรษณีย์ไทย ก่อนอื่นผู้ส่งย่อมต้องรู้ถึงหลักเกณฑ์ในการห่อหุ้มสิ่งของทางไปรษณีย์ และต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของพัสดุไปรษณีย์ ดังใน หลักเกณฑ์ ในการห่อหุ้มสิ่งของทางไปรษณีย์ ได้กำหนดไว้ใน หมวดที่5 ของ ไปรษณีย์นิเทศฉบับ พ.ศ. 2557 ข้อที่ 49 กำหนดเอาไว้ว่า สิ่งของส่งทางไปรษณีย์ต้องได้รับการหุ้มห่อหรือเข้าห่อซองตามหลักเกณฑ์ ดังนี้

ข้อ 49.1 ต้องทำอย่างมั่นคงแข็งแรงเหมาะสมกับสิ่งบรรจุภายในและสภาพการขนส่ง

ข้อ 49.2 ต้องทำในลักษณะที่สามารถป้องกันสิ่งบรรจุภายในไม่ให้ทำอันตรายแก่พนักงาน หรือทำความเปรอะเปื้อนหรือเสียหายต่อสิ่งของส่งทางไปรษณีย์อื่นๆ รวมทั้ง อุปกรณ์ไปรษณีย์ต่างๆ

ข้อ 49.3 ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดเฉพาะของการหุ้มห่อสิ่งของส่งทางไปรษณีย์แต่ละชนิด แต่ละประเภทและบริการพิเศษเพิ่มเติมด้วย

ข้อ 49.4 ต้องไม่ทำในลักษณะที่จะเป็นอันตรายแก่พนักงานหรือเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานไปรษณีย์

ข้อ 49.5 ต้องไม่ทำในลักษณะที่อาจทาให้สิ่งของส่งทางไปรษณีย์อื่นๆ พลัดติดไปด้วยโดยบังเอิญได้

   หากการส่ง สิ่งของทางไปรษณีย์ที่หุ้มห่อหรือเข้าห่อซองไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ ดังกล่าว ทางไปรษณีย์อาจ ปฏิเสธการรับฝากสิ่งของ เพื่อนำส่งทางไปรษณีย์ได้ หรืออาจปฏิเสธความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่สิ่งของส่งทางไปรษณีย์ดังกล่าว และอีกกรณีหนึ่งผู้ฝากส่งต้องรับผิดชอบ ชดใช้ค่าเสียหายในกรณีที่สิ่งของส่งทาง ไปรษณีย์ของตนที่หุ้มห่อหรือเข้าห่อซองไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์นั้น ไปมีผลกระทบ ก่อให้เกิดอันตราย แก่พนักงาน เช่นทำความเปรอะเปื้อนหรือเสียหายต่อสิ่งของส่งทางไปรษณีย์อื่นๆ หรือ อุปกรณ์ไปรษณีย์

นอกจากนี้ ยังมีข้อห้ามอีก หลายเรื่อง อันได้แก่ สิ่งต่อไปนี้ ห้ามนำมาใช้บรรจุสิ่งต่างๆ แล้วฝากส่งทางไปรษณีย์ อันได้แก่
  1. ซองที่เคยใช้ส่งทางไปรษณีย์มาแล้ว
  2. ซองที่มีร่องรอยของการเปิดออกและปิดผนึกใหม่
  3. ซองที่มีช่องเปิดว่างไว้
  4. ซองชนิดที่มีช่องกรุด้วยวัสดุใสที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ไปรษณีย์กำหนด
  5. เครื่องหุ้มห่อที่จัดทำด้วยพลาสติกที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ไปรษณีย์กำหนด
   เนื่องจากในการนำส่งของทางไปรษณีย์ บางครั้ง สิ่งของที่ใช้นำส่งอาจมีขนาดเล็ก และไม่สะดวกในการหา จึงทำให้นักธุรกิจ คิดค้น ซองไปรษณีย์ พลาสติก เกิดขึ้นมาอัตโนมัติ โดยการจำหน่ายในครั้งแรกๆ ไม่เป็นที่นิยมในตลาดเท่าไหร่นัก จึงมีการฝากขาย ณ ที่ทำการไปรษณีย์สาขา ต่างๆ เพื่อเน้นลูกค้าเป้าหมาย จนเป็นที่รู้จักกันดี ณ ปัจจุบัน ที่ การบริการขายของแบบ online ก้าวหน้าไปมาก จึงมีการประกาศขายโดยใช้สื่อ อินเตอร์เน็ต และเนื่องจากมีความสะดวกง่ายดายในการนำเสนอสินค้า ธุรกิจขายซองไปรษณีย์ พลาสติก จึงผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด อีกทั้งตัวแทนจำหน่ายนั้นมีมากมายเหลือที่จะกล่าว จึงมีกลไกการตลาด ที่เรียกว่า ระบบ ดีมานต์ ซัพพลายเกิดขึ้น มีการห้ำหั่นราคากัน จนเรียกได้ว่า ลูกค้าเป้าหมายได้รับผลประโยชน์ อย่างยิ่งยวด